top of page

สาเหตุที่อาคารทรุดตัว...เกิดจากอะไรกันนะ???

กระบวนการการเลือกใช้เสาเข็มแต่ละประเภทนั้น จะต้องเป็นกระบวนการทางด้านความคิด ที่ถูกจัดเตรียมและมีการวางแผนทางด้านวิศวกร โดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออกแบบ มักจะกำหนดลักษณะหรือชนิดของเสาเข็มที่จะเลือกใช้ การออกแบบพื้นที่ทั้งหมด เพื่อให้ทราบว่ามีความเหมาะสมขนาดไหน รวมทั้งระยะห่างของเสาเข็ม ขนาดของเสาเข็ม ที่จะต้องถูกต้องสมบูรณ์ ยิ่งได้มากเท่าไหร่ ย่อมลดสภาวะเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาอาคารทรุดตัวได้มากเท่านั้น

สาเหตุที่ทำให้อาคารทรุดตัว

1.เสาเข็มอยู่ในดินที่มีลักษณะอ่อนตัว ส่งผลทำให้ปลายเสาเข็มนั้น ไม่สามารถหยั่งลงในชั้นดินเหนียวที่มีลักษณะแข็ง หรือแม้กระทั่งชั้นดินทรายที่มีลักษณะแน่นได้ จนกระทั่งทำให้เกิดการทรุดตัวได้ในที่สุด

2.เสาเข็มที่ถูกนำมาใช้ อาจจะมีลักษณะที่ไม่สมบูรณ์หรือเกิดบกพร่องขึ้นมา ซึ่งลักษณะที่ไม่สมบูรณ์หรือแม้กระทั่งการเกิดอาการบกพร่อง สามารถเกิดขึ้นได้ในขณะที่มีการขนส่งเสาเข็ม หรือในระหว่างการทำงาน ทุกอย่างย่อมส่งผลทำให้อาคารทรุดตัวได้ทั้งหมด

3.เสาเข็มมีลักษณะเยื้องศูนย์ นับได้ว่าไม่ตรงกับตำแหน่งที่เหมาะสม หรืออาจจะมีการตอกเสาเข็มผิดตำแหน่ง ส่งผลทำให้อาคารเกิดการทรุดตัวได้

4.ปลายของเสาเข็มนั้น อาจจะอยู่บนดินที่ต่างชนิดกันออกไป นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสาเหตุ ที่อาจจะส่งผลทำให้อาคารเกิดการทรุดตัวได้อย่างง่าย ๆ

5.ดินในบริเวณที่มีการตอกเสาเข็ม อาจจะมีลักษณะเคลื่อนไหล เนื่องจากมีการขุดดินในบริเวณใกล้เคียง หรือแม้กระทั่งเป็นดินริมฝั่งน้ำ ส่งผลทำให้ดินที่อยู่ใต้อาคารเกิดเสียเสถียรภาพได้ในที่สุด หรือไม่เสาเข็มก็ถูกดันจนกระทั่งเคลื่อนตัวออกจากตำแหน่งเดิม

6.กำลังในการรองรับน้ำหนักของเสาเข็ม อาจจะมีลักษณะที่ไม่เพียงพอ จนไม่สามารถแบกรับน้ำหนักจากตัวอาคารได้ ส่งผลทำให้เสาเข็มเกิดการทรุดตัวในที่สุด ซึ่งในส่วนนี้ถือได้ว่ามีความสำคัญมาก และเกิดขึ้นบ่อยครั้งเลยทีเดียวค่ะ

Featured Posts
Recent Posts
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Classic
  • Twitter Classic
  • Google Classic
bottom of page